THẾ NÀO LÀ SẢN PHẨM MỸ PHẨM?

Sản phẩm mỹ phẩm được hiểu là một chất hay chế phẩm được sử dụng để tiếp xúc với những bộ phận bên ngoài cơ thể con người (da, hệ thống lông tóc, móng tay, móng chân, môi và bên ngoài cơ quan sinh dục) hoặc răng và niêm mạc miệng với một hoặc nhiều mục đích chính sau: Làm sạch, làm thơm, thay đổi diện mạo, hình thức, điều chỉnh mùi cơ thể, giữ cơ thể trong điều kiện tốt”

I. CÁC DẠNG SẢN PHẨM MỸ PHẨM

 Căn cứ Thông tư 06/2011/TT-BYT, sản phẩm mỹ phẩm được phân thành 21 nhóm như sau: 

  • Các phấn trang điểm, phấn dùng sau khi tắm, bột vệ sinh, ….
  • Mặt nạ (chỉ trừ sản phẩm làm bong da nguồn gốc hoá học)
  • Các sản phẩm dùng cho môi
  • Các chất phủ màu (lỏng, nhão, bột)
  • Xà phòng tắm , xà phòng khử mùi,…..
  • Nước hoa, nước thơm dùng vệ sinh,….
  • Các sản phẩm để tắm hoặc gội (muối, xà phòng, dầu, gel,….)
  • Sản phẩm chống nhăn da
  • Sản phẩm tẩy lông
  • Kem, nhũ tương, sữa, gel hoặc dầu dùng trên da (tay, mặt, chân, ….)
  • Chất khử mùi và chống mùi.
  • Sản phẩm làm trắng da
  • Các sản phẩm chăm sóc tóc: (Nhuộm và tẩy tóc, thuốc uốn tóc, duỗi tóc, giữ nếp tóc, các sản phẩm định dạng tóc, các sản phẩm làm sạch (sữa, bột, dầu gội),
  • Sản phẩm cung cấp chất dinh dưỡng cho tóc (sữa, kem, dầu), các sản phẩm tạo kiểu tóc (sữa, keo xịt tóc, sáp).
  • Sản phẩm dùng cạo râu (kem, xà phòng, sữa,….)
  • Các sản phẩm trang điểm và tẩy trang dùng cho mặt và mắt
  • Các sản phẩm dùng để chăm sóc và tô điểm cho móng tay, móng chân.
  • Sản phẩm dùng để vệ sinh bên ngoài
  • Các sản phẩm để chăm sóc răng và miệng
  • Các sản phẩm chống nắng
  • Sản phẩm làm sạm da mà không cần tắm nắng.

Đặc tính của mỹ phẩm là tạo nên các ảnh hưởng/hiệu quả không vĩnh viễn và cần phải sử dụng thường xuyên để duy trì hiệu quả. Các sản phẩm điều chỉnh vĩnh viễn, phục hồi hoặc làm thay đổi chức năng cơ thể bằng cơ chế miễn dịch, trao đổi chất hoặc cơ chế dược lý không được phân loại là mỹ phẩm. Sản phẩm có đường dùng uống, tiêm hoặc tiếp xúc với những phần khác của cơ thể (VD: màng nhầy của đường mũi, bộ phận sinh dục trong, …) thì không được phân loại là mỹ phẩm.

Như vậy, ngoài các sản phẩm mỹ phẩm như định nghĩa thông thường, dầu gội đầu, dầu xả, nước hoa … cũng được hiểu là sản phẩm mỹ phẩm theo quy định hiện hành

II. CÁC DẠNG TRÌNH BÀY CỦA SẢN PHẨM MỸ PHẨM

  • Dạng đơn lẻ
  • Một nhóm các màu (Ví dụ: son các màu)
  • Các sản phẩm phối hợp trong một bộ sản phẩm (Ví dụ: Set dưỡng da)
  • Bảng các màu trong một dạng sản phẩm (Ví dụ: Bảng mắt)
  • Các dạng khác 

III. CĂN CỨ PHÁP LÝ

  • Thông tư 06/2011/TT-BYT của Bộ Y tế quy định về quản lý mỹ phẩm ngày 25 tháng 01 năm 2011;
  • Thông tư 32/2019/TT-BYT của Bộ Y Tế sửa đổi, bổ sung khoản 4 Điều 4 và Phụ lục số 01-MP Thông tư 06/2011/TT-BYT của Bộ Y tế quy định về quản lý mỹ phẩm ngày 25 tháng 01 năm 2011;
  • Công văn số 1609/QLD-MP Hướng dẫn phân loại mỹ phẩm, công bố tính năng mỹ phẩm
  • Hiệp định về hệ thống hòa hợp ASEAN trong quản lý Mỹ phẩm

Để được tư vấn chi tiết hơn, Quý khách hàng vui lòng liên hệ tới CITYLAW  – Chúng tôi hân hạnh được hỗ trợ Quý khách!

CITYLAW VIET NAM CO., LTD

LY NGUYEN (Ms) / Lawyer – Manager

 

 ♦ 093 123 9396 – 093 177 9398

 ♦ ls.lynguyen@citylaw.vn

 ♦ 209 Giang Vo, Cat Linh, Dong Da, Ha Noi

 ♦ https://citylaw.vn  

Liên hệ

093.123.9398